World Class Management ตอนที่ 1

World Class Management หรือเรียกย่อๆ ว่า WCM คือการนำจุดเด่น ของ 4 โมเดลมาใช้งาน อันประกอบด้วย

1) TQM (Total Quality Management) เป็นโมเดลการบริหารคุณภาพแบบครบวงจร
2) TPM (Total Production Maintenence) เป็นโมเดลการบริหารการบำรุงรักษาแบบครบองค์กร
3) TPS (Toyota Production System) มุ่งเน้นการทำงานแบบไร้สต๊อก
4) LEAN การบริหารประสิทธิภาพโดยลดความสูญเปล่า

WCM ไม่ใช่การปรับตัวสู่ความหรูหรา แต่เป็นการยกระดับการทำงานใ้หเทียบเท่าระดับสากล ส่วนประกอบหรือปัจจัยที่ต้องทำเพื่อให้ WCM เป็นจริง มีด้วยกัน 5 หมวดหมู่

หมวดหมู่ที่ 1 ระบบพื้นฐาน การวางระบบพื้นฐานให้แน่น ให้มอง 3 มิติดังนี้
มิติที่ 1 คือ การควบคุมวัตถุดิบ วัตถุดิบเป็นปัจจัยแรกที่เราต้องจัดการควบคุมให้รัดกุม
มิติที่ 2 คือ การติดตามลูกค้า วัดความพึงพอใจทางตรงและทางอ้อม
มิติที่ 3 คือ การพัฒนาเครื่องมือ และระบบที่จำเป็น

หมวดหมู่ที่ 2 โครงการสำคัญเป็นโครงการเสริม มีด้วยกัน 3 อย่าง คือ
1) 5 ส. เป็นพื้นฐานอันดับแรกในการทำงานระบบทุกชนิด
2) มีไคเซ็น เน้นการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานมากกว่าการลงทุน
3) เป็นงานหลายชนิด ในการบริหารการผลิต ต้องการความยืดหยุ่น พนักงานต้องมีศักยภาพในการทำงานได้รอบด้าน สิ่งที่จำเป็นในการทำโครงการนี้คือ ระบบการฝึกอบรมที่ดี ที่มีการวางแผนและติดตามผลเป็นอย่างดี

หมวดหมู่ที่ 3 ทีมงาน 2 ชั้น การทำงานใหญ่ๆ ให้สำเร็จ ต้องวางกลยุทธ์ในการทำทีมให้ดี โดยแบ่งเป็นทีมงานปัจจุบันและทีมงานเพื่ออนาคต

หมวดหมู่ที่ 4 สื่อสารต่อเนื่อง การสื่อสารสามารถทำเป็นระบบโดยใช้หลักการ PDCA

  • เขียนรายงานที่ควรสื่อสาร ออกมาเป็นข้อๆ
  • กำหนดวิธีการสื่อสารให้ชัดเจน ใช้สื่ออะไรในการสื่อสาร
  • กำหนดความถี่ในการสื่อสาร
  • กำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละส่วน
  • มีการตรวจสอบประเมินผลการสื่อสาร
  • มีมาตรการ ถ้าไม่ได้ผล
หมวดหมู่ที่ 5 การปรับปรุงทุกส่วนอย่างต่อเนื่อง

มุมมองหนึ่งที่เป็นเคล็ดลับในการก้าวสู่ระดับเวิลด์คลาสก็คือ ลูกค้า สิ่งที่วัดความพึงพอใจของลูกค้า มีอยู่ 3 ตัวหลัก คือ

1) Quality
2) Cost
3) Delivery

ความคิดเห็น