จากจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เนตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการพัฒนาทางเทคโนโลยีโดยผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่เริ่มให้ความสำคัญกับช่องทางอินเตอร์เนตมากขึ้น
- ตลาดออนไลน์ในประเทศไทยยังไม่เติบโตมากนัก เมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ในเอเชีย ทำให้มองเห็นโอกาสที่ยังเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ
- ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่เริ่มเข้ามาทำธุรกิจในตลาดออนไลน์ เช่นกลุ่มเซ็นทรัล และเดอะมอลล์กรุ๊ป เป็นต้น
- มีบางธุรกิจที่พัฒนาเวปไซค์ของตนเองแล้วยังนำสินค้าไปขายผ่านช่องทาง E-marketpalce อื่นๆ เช่น Shopping.co.th หรือ Tarad.com เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายเพียงพอ
- กลุ่มผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้เวปไซค์ยังสามารถเข้าไปเสริมการขายสินค้าในกลุ่มผู้บริโภคที่แตกต่างกันได้
- ตัวอย่างเช่น Central Online Shopping ที่ต้องการเพิ่มความสะดวกสะบายให้กับคนกลุ่มหนึ่ง มีการอัพเดตสินค้าใหม่ทุกๆสัปดาห์
- สินค้าที่ได้รับความนิยม คือ เสื้อผ้าผู้หญิง และเครื่องสำอางค์ นอกจากนี้ยังมีสินค้าในหมวด Home ที่มีการสั่งซื้อเข้ามามาก
- สำหรับการชำระเงินส่วนมากจะใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตซึ่งมีมากกว่า 60% รองลงมาคือ การโอนเงินผ่านธนาคาร และในอนาคตจะเพิ่มช่องทางของ Internet Banking ของธนาคารไทยพาณิชย์, กรุงเทพ และ กสิกรไทย
- สิ่งที่ร้านค้าได้รับเมื่อมีการขายของทางอินเตอร์เนต ก็คือ Brand Awareness ที่จะเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางมากขึ้น
- นอกจากนี้ข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าก็มีความสำคัญ ช่วยในการปรับปรุงเวปไซค์ให้ดีขึ้น
- การบริการจัดส่งสินค้าฟรี เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าตามกำหนดขั้นต่ำ อย่างเช่น 5000 บาทขึ้นไป
- การเพิ่มหมวด Sales เพื่อขายสินค้าในราคาพิเศษ โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องรอช่วง Sales ของร้านค้าที่มักจะจัดเป็นช่วงๆ ในแต่ละปี
- มีการใส่แคมเปญเพื่อให้การช๊อปสนุกมากขึ้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น