พื้นฐานของ Twitter คือการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และการพูดคุยแบบสาธารณะ มันจึงเหมาะกับธุรกิจสื่อสารมวลชน และบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ต้องการพูดคุยกับแฟนคลับ
- Delloutlet ถือเป็นกรณีศึกษาที่ถูกพูดถึงบ่อย Dell เริ่มใช้ Twitter ในเดือนพฤษภาคม 2550 วิธีการที่ใช้คือ การทวีตส่วนลดพิเศษสำหรับการซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีผ่านเวปไซค์ของ Dell โดยที่ลูกค้าต้องนำรหัสคูปองไปกรอกในเวปไซค์ของ Dell เพื่อขอรับส่วนลดที่มีจำกัด ทำให้มีคนติดตาม Twitter ของ Dell จำนวนมาก
- BLINK7 ร้านขายโทรศัพท์มือถือที่มาบุญครอง จะคอยทวีตแจ้งราคาขายโทรศัพท์ให้ทราบตลอดเวลา นอกจากนั้นยังช่วยตอบคำถามที่ผู้สนใจจะซื้อสินค้า รวมถึงปัญหาในการใช้งานต่างๆ
- เจ๊กเม้ง ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เมืองเพชรบุรี สิ่งที่ทำก็คือ การทวีตรูปอาหาร รูปร้าน รูปลูกค้าที่มีชื่อเสียงที่มาที่ร้าน และสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ติดตาม Twitter
บทสรุปของธุรกิจขนาดเล็ก ก็คือ เราสามารถใช้ Twitter เพื่อส่งเสริมการขายได้ จุดสำคัญอยู่ที่ใครจะประสบความสำเร็จก่อน และสิ่งที่ต้องการเน้นย้ำก็คือ ความพอดีในการขาย ต้องไม่มากเกินไปจนผู้ใช้รำคาญ ควรเน้นการบอกเล่าประสบการณ์ และพูดคุยกับคนอื่นเสมือนเป็นเพื่อนเรา เน้นความสัมพันธ์มากกว่ายอดขาย แล้วยอดขายตามมาเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น