ตัวอย่าง SME ที่ส่งเสริมการขายด้วย Twitter

พื้นฐานของ Twitter คือการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และการพูดคุยแบบสาธารณะ มันจึงเหมาะกับธุรกิจสื่อสารมวลชน และบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ต้องการพูดคุยกับแฟนคลับ

  1. Delloutlet ถือเป็นกรณีศึกษาที่ถูกพูดถึงบ่อย Dell เริ่มใช้ Twitter ในเดือนพฤษภาคม 2550 วิธีการที่ใช้คือ การทวีตส่วนลดพิเศษสำหรับการซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีผ่านเวปไซค์ของ Dell โดยที่ลูกค้าต้องนำรหัสคูปองไปกรอกในเวปไซค์ของ Dell เพื่อขอรับส่วนลดที่มีจำกัด ทำให้มีคนติดตาม Twitter ของ Dell จำนวนมาก
  2. BLINK7 ร้านขายโทรศัพท์มือถือที่มาบุญครอง จะคอยทวีตแจ้งราคาขายโทรศัพท์ให้ทราบตลอดเวลา นอกจากนั้นยังช่วยตอบคำถามที่ผู้สนใจจะซื้อสินค้า รวมถึงปัญหาในการใช้งานต่างๆ
  3. เจ๊กเม้ง ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เมืองเพชรบุรี สิ่งที่ทำก็คือ การทวีตรูปอาหาร รูปร้าน รูปลูกค้าที่มีชื่อเสียงที่มาที่ร้าน และสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ติดตาม Twitter
บทสรุปของธุรกิจขนาดเล็ก ก็คือ เราสามารถใช้ Twitter เพื่อส่งเสริมการขายได้ จุดสำคัญอยู่ที่ใครจะประสบความสำเร็จก่อน และสิ่งที่ต้องการเน้นย้ำก็คือ ความพอดีในการขาย ต้องไม่มากเกินไปจนผู้ใช้รำคาญ ควรเน้นการบอกเล่าประสบการณ์ และพูดคุยกับคนอื่นเสมือนเป็นเพื่อนเรา เน้นความสัมพันธ์มากกว่ายอดขาย แล้วยอดขายตามมาเอง

ความคิดเห็น