การสร้างแบรนด์สินค้า สู่ตลาดโลก

แบรนด์หมายถึงอะไร แท้จริงมีผู้ระบุไว้หลากหลาย โดยรวมหมายถึง ชื่อ สี สัญลักษณ์ สัญญา และองค์ประกอบอื่นทั้งหมดที่รวมกันเป็นแบรนด์ สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องสามารถทำให้ผู้บริโภค รู้ได้ว่าสินค้าของเราแตกต่างจากคู่แข่งอย่างเด่นชัดอย่างไร

ทำไมต้องสร้างแบรนด์
  1. คู่แข่งและเทคโนโลยี
  2. ช่องทางจำหน่าย
  3. ผู้บริโภคมีความภักดีต่ำ
การสร้างแบรนด์สำหรับ SME
  • ต้องตะหนักถึงข้อจำกัด ในเรื่องเงินทุนและกำลังคน
  • ต้องคิดให้ลึกลงมองในกรอบที่เป็นไปได้
  • Unseen is unsold ถ้าสินค้าไม่มีเสน่ห์ คนก็มองข้าม โอกาสการขายก็ลดลงไป
หัวใจของการสร้างแบรนด์มี 6 องค์ประกอบ
  1. ต้องรู้จัดสินค้าของตนเองว่ามีจุดเด่น จุดด้อยอะไร
  2. มองในมุมของลูกค้าว่าต้องการอะไร และสินค้าของเราเข้าไปตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างไร
  3. กำหนด Brand Essence ให้ชัดเจน
  4. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน
  5. แบรนด์ต้องไม่หยุดนิ่งมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา
  6. เมื่อแบรนด์พัฒนาเติบโต จะมีคุณค่าในการต่อยอด จึงเป็นวิธีการเติบโตของตัวสินค้าที่เร็วที่สุด

ความคิดเห็น