ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก
KANSEI Value Creation Initiation
- KANSEI หรือ Sense of Value เป็นแนวคิดของการออกแบบทั้งที่จับต้องได้และไม่ได้
- การออกแบบ Design ตามความหมาย De คือ ความชัดเจน Sign คือการมองเห็นอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้น Design คือการทำเรื่องที่ไม่เป็นรูปธรรม ให้เป็นรูปธรรมขึ้นมา เป็นเครื่องมือที่ทำให้สังคมรับรู้ถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆ ได้
- การออกแบบสามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภท
- สิ่งของ (Object) : การออกแบบสไตล์ (Design in style) เช่นการออกแบบสินค้า อุปกรณ์ต่างๆ โดยคำนึงถึงรูปลักษณ์ ความปลอดภัย และทนทาน
- พื้นที่ (Space) : การออกแบบการใช้ชีวิต (Design in Life) เช่นการออกแบบพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้อาศัยดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม
- ข้อมูล (Information) : การออกแบบการสื่อสาร (Communication Design) เช่นโฆษณา ป้าย และระบบต่างๆ ที่ช่วยให้การสื่อสารได้สะดวก
- ความคิด (Matter) : การออกแบบความคิดของตนเอง (Design in Thoughts) เช่น แผนงานต่างๆ รวมถึงขั้นตอนที่จะช่วยสนับสนุน
- ผู้ออกแบบต้องสามารถสกัดการรับรู้ออกมาเป็นรูปธรรมและเป็นกลยุทธ์ให้ได้
- การผลืตสินค้าที่มีมูลค่าสูงนั้น ไม่ควรเน้นด้านเทคโนโลยี่เพียงอย่างเดียว แต่ควรเพิ่มองค์ประกอบอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์และจำเป็นต่อผู้บริโภคเข้าไปด้วย
- KANSEI หรือ การรับรู้ อาจจำแนกคำจำกัดความเป็น 3 ประเภท ได้แก่
- การรับรู้ในเชิงความเป็นตัวตนและสไตล์ : ความเปิดเผย (Expression) เครื่องมือในการสื่อสาร (Communication Tools) ความเหมือนและความต่างของแต่ละบุคคล
- การรับรู้ในเชิงของประสาทสัมผัสทั้ง 5 : ความรู้สึกสบาย และความคิด
- การรับรู้ในเชิงของเนื้อหา ศิลปะและความเชี่ยวชาญ : ความอยากรู้อยากเห็นในสิ่งต่างๆ (Intellectual Curiosity) การเลี้ยงดูผ่านวัฒนธรรม (Nurtured by Culture)
- ความร่วมมือของผูผลิตและผู้บริโภค ถือเป็นกุญแจหลักในการสร้างมูลค่าของสินค้า
- ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อสินค้า คือ ความมีประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือ และราคา และอีกปัจจัยที่เพิ่มมาคือ KANSEI Value หรือมูลค่าที่เพิ่มขึ้นมาของสินค้า
- ผู้ผลิตต้องทำความเข้าใจในความคิดของผู้บริโภคว่าต้องการอะไร จากนั้นทำให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจในคุณค่าของสินค้า การถ่ายทอดเรื่องราวและการรับรู้ของผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค จะทำให้ผู้ผลิตสามารถสร้างความผูกพันระหว่างตัวสินค้ากับผู้บริโภคได้ในที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น